DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG POLYESTER KHÔNG NO TRONG GIAI ĐOẠN 2020-2029

Như trong bài trước, chúng tôi đã đề cập đến sự ảnh hưởng của xu hướng chuyển đổi ngành năng lượng và nhu cầu của composite nói chung và các loại nhựa Polyester không no nói riêng.

Bài viết này sẽ dự đoán về tốc độ phát triển của các chủng loại Polyester; mô tả mối quan hệ của ngành Oto, xây dựng đến thị trường Polyester.

Trong những năm vừa qua, sự phát triển cơ sở hạ tầng, ngành oto, hàng hải, công nghiệp và thương mại đã tạo ra nhu cầu cao nhựa Polyester không bão hoà nhờ những ưu điểm về Cơ tính, khả năng thi công, giá thành… Thị trường Polyester được dự đoán với tốc độ CAGR (Tốc độ tăng trưởng kép) 5.3% và ổn định trong giai đoạn dự báo 2020-2029.

Tuỳ vào các ứng dụng cụ thể, các chủng loại Polyester có sự phân hoá tăng trưởng với tốc độ khác nhau:

DCPD – Polyester: Tăng tối đa thị phần. Nhựa Polyester không bão hoà Dicyclopentadiene (DCPD – UPE) đang chiếm thị phần lớn nhất với hơn 35%. Khả năng chống oxy hoá và chống ăn mòn đang khiến nó trở thành đối tượng được sử dụng nhiều trong công nghiệp hàng hải như các bồn chứa, tấm đóng, tấm thân, tấm chắn bùn, boong tàu…

Ortho – Polyester: Khả năng thi công và giá thành rẻ đưa Ortho UPE trở thành sản phẩm có thị phần chiếm thứ hai 29% tổng giá trị thị trường. Tua-bin gió, các bộ phận Roto, vòm, ống thoát nước, thùng vân chuyển đều được sản xuất từ nhựa Ortho UPE.

Iso – Polyester: Tăng trưởng cao nhất. Nhựa Polyester không bão hoà Isophthalic với các đặc tính ưu việt về cơ tính, kháng hoá chất đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng CAGR 6.5%. Được ứng dụng nhiều vào các sản phẩm nhưu lớp phủ tàu biển, bọc phủ bồn chứa hoá chất trong ngành xi mạ, xử lý nước thải; các sản phẩm cho ngành oto…

Polyester được dự báo áp dụng phổ biến hơn trong ngành xây dựng: Đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ứng dụng nhựa Polyester không no, UPE đang được sử dụng để sản xuất các sản phẩm chống ăn mòn, có độ bền cao cho các cơ sở hạ tầng. Hệ thống các vách ngăn, tường bằng composite đang được triển khai càng phổ biến; các hệ thống gia cố, tấm lợp và bê tông được tăng cường cơ tính bằng các sử dụng Polyester khong bão hoà. Ngoài ra Polyester còn được sử dụng để sản xuất các phụ kiện phòng tắm: Bồn tắm, bồn rửa mặt, đường ống…

Sự chuyển đổi từ ôto động cơ đốt trong sang oto chạy điện, chạy bằng Hidro cũng đang tạo ra nhu cầu lớn composite – trong đó được sử dụng nhiều nguyên liệu Polyester không no. Sở dĩ có điều này bởi đặc tính nhẹ, hiệu suất cao khiến composite được dần thay thế cho vật liệu truyền thống. Bên cạnh đó, tính an toàn của composite đối với cháy nổ cũng là một lý do lớn. Composite không dẫn điện, dẫn nhiệt; điều này hạn chế tối đã các rủi ro liên quan đến phóng điện, cháy nổ trên xe hơi.

Không thể từ chối Composite nói chung và Polyester nói riêng bởi những ưu tính của nó mà chưa vật liệu nào thay thế được. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra về tính môi trường của composite: Các hoá chất sử dụng, dung môi; hay việc tái chế composite là một khía cạnh lớn khác cần được quan tâm ngay từ bây giờ. PCM sẽ tiếp tục đề cập đến vấn đề này trong những bài viết sắp tới.

Leave Comments